0

Cách Điều Trị Mụn Ở Tuổi Dậy Thì – Điều Nên Và Không Nên Làm

Ắt hẳn các bạn tuổi teen đã không còn xa lạ gì với mụn dậy thì. Khi các tuyến dầu của bạn hoạt động quá mức, lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn và gây ra mụn. Những cách điều trị mụn ở tuổi dậy thì khoa học sau đây có thể giúp bạn khắc phục mụn. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Hiểu đúng về mụn tuổi dậy thì

Mụn dậy thì xuất hiện bằng nhiều dạng được gọi là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn bọc, mụn mủ và mụn nang, ... các vết sưng tấy trên mặt, lưng và ngực.

Để hiểu tại sao mụn ở tuổi teen lại xảy ra, đầu tiên bạn cần hiểu cách thức hoạt động của da. Các tuyến bã nhờn (còn được gọi là tuyến dầu) vốn tạo ra chất dưỡng ẩm tự nhiên cho làn da của bạn; chúng có nhiệm vụ như lớp bảo vệ rất tốt từ tác động của môi trường. Nhưng bã nhờn cũng có thể làm tắc nghẽn các nang lông hay còn gọi là lỗ chân lông, khiến da trở nên “bết dính” và bí bách. Sự kết hợp của bã nhờn, tế bào da chết và vi khuẩn trong lỗ chân lông bị tắc là nguyên nhân gây ra mụn.

Đừng xem thường mụn dậy thì vì nếu không được chăm sóc và xử lý tốt chúng sẽ dễ để lại sẹo không chỉ trên da mà còn trên tâm lý nữa – khiến các bạn trẻ tự ti và thụ động, thậm chí còn rơi vào tiêu cực nếu mụn trở nặng.

Nhưng cũng đừng quá nghiêm trọng vấn đề vì ngày nay với nhận thức cao về tính thẩm mỹ, bảo vệ sức khỏe từ trong ra ngoài và khi công nghệ tiến bộ thì vấn đề mụn dậy thì không còn đáng lo ngại quá nhiều, một số chỉ dẫn dưới đây chắc chắn sẽ hỗ trợ tình trạng da mụn của bạn.

2. Cách điều trị mụn ở tuổi dậy thì đơn giản để áp dụng ngay

2.1. Nên chọn dùng các sữa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm

Hãy làm sạch da nhẹ nhàng bằng các sản phẩm dịu nhẹ, lành tính cho da như Cetaphil, Cerave, Simple,... để tránh ma sát mạnh tổn thương da và làm khô da quá mức.

Không chà sát da bằng khăn mặt hay các dụng cụ thô cứng, hãy sử dụng các ngón tay nhẹ nhàng massage và rửa sạch mặt.

cach dieu tri mun tuoi day thi hieu qua

Không lạm dụng việc rửa mặt vì thực tế rửa mặt quá nhiều chỉ làm da mất đi lớp dầu thiết yếu trên da, dẫn đến nghịch lý là cơ thể tiết ra nhiều dầu hơn, khiến tình trạng nổi mụn trở nên tồi tệ hơn. Bạn chỉ cần rửa mặt 2 lần một ngày vào buôi sáng và tối là đủ.

Nhiệt độ của nước cũng khá quan trọng. Hãy thử rửa mặt bằng nước ấm thay vì nước quá lạnh hay quá nóng, điều đó không tốt cho da về lâu dài khi phá vỡ sức chịu đựng tự nhiên của làn da.

2.2. Dưỡng ẩm bằng những sản phẩm không chứa dầu và không gây dị ứng

Kem dưỡng ẩm là một trong những bước cơ bản hỗ trợ lợi ích cho làm da mỗi ngày, đặc biệt khi bạn đang sử dụng các loại kem đặc trị mụn có khả năng làm khô da cao, thậm chí là dễ bong tróc.

Hãy lưu ý chọn những sản phẩm dưỡng ẩm được dán nhãn không chứa dầu và không gây dị ứng, có nghĩa là nó sẽ không tạo ra mụn cám, mụn đầu đen và mụn đầu trắng làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Để da vừa được cấp một độ ẩm cần thiết, vừa thông thoáng và an toàn, lành tính cho da. Hãy nhớ bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi bôi sản phẩm trị mụn nhé.

2.3. Chọn các sản phẩm tóc không bết dính và không bao giờ quên tẩy trang

Đảm bảo vệ sinh với tất cả những thứ có thể chạm vào da mặt như chăn ga gối mền, điện thoại di động, khăn mặt,... đặc biệt là đừng chạm tay lên mặt và chú ý các sản phẩm tóc không gây bết dính tránh bám vào da.  

cach dieu tri mun tuoi day thi tot cho teen

Các sản phẩm tiếp xúc với da mặt của bạn có thể làm tắc nghẽn thêm lỗ chân lông và khiến mụn bùng phát. Điều này đồng nghĩa với việc đừng bao giờ đi ngủ mà quên lớp trang điểm. Trong thời gian này, lời khuyên là chỉ trang điểm khi thật sự cần thiết, lựa chọn các sản phẩm trang điểm và tẩy trang đều thật dịu nhẹ và an toàn cho da bạn nhé!

2.4. Hạn chế tiếp xúc ánh nắng trực tiếp

Tiếp xúc quá nhiều dưới nắng có thể làm tổn thương da và tăng viêm nhiễm, khiến làn da chịu thêm tác động xấu và dễ nổi mụn. Đặc biệt nếu bạn đang trong liệu trình dùng thuốc trị mụn cần lưu ý hơn vì có nhiều loại thuốc sẽ khiến da bạn nhạy cảm hơn với tia UV, dễ xuất hiện tình trạng da cháy nắng phồng rộp.

cach dieu tri mun tuoi day thi nhanh nhat

Hãy thoa một lớp kem chống nắng phổ rộng với SPF 30 trở lên, loại chống nắng vật lý ít gây kích ứng da được khuyến cáo sử dụng.

2.5. Hãy kiên nhẫn và cố gắng giảm căng thẳng

Dù có cố gắng như thế nào thì da của chúng ta vẫn sẽ có mụn, thỉnh thoảng hoặc thường xuyên. Căng thẳng chỉ dễ khiến mụn bùng phát mà thôi. Đừng vội chán ghét hay cố nặn mụn ra bằng tay, chỉ làm da dễ nhiễm trùng, dễ lây lan và để lại sẹo.

Cơ thể có khả năng tự chữa lành và hồi phục kì diệu chỉ cần chúng ta lắng sức khỏe của mình và biết cách chăm sóc nó. Dù loại mụn nào cũng cần có thời gian để chữa lành, thông thường khoảng từ 4 đến 8 tuần điều trị. Đối với mức độ nhẹ, các loại kem bôi, gel, và dưỡng da có thể giúp thông tắc lỗ chân lông và giảm vi khuẩn, từ đó cải thiện da mỗi ngày. Nhưng đối với cấp độ mụn trầm trọng mà bạn cần kết hợp cả thuốc uống thì hãy tìm đến một bác sĩ da liễu tin cậy để được hỗ trợ kịp thời. Những tiến bộ trong y học hiện nay hầu như giải quyết được mọi trường hợp mụn dậy thì, nên đừng quá lo lắng nhé bạn ơi!

cach dieu tri mun tuoi day thi giup ban tu tin

Ở tuổi thanh thiếu niên hầu như ai cũng sẽ gặp một vài vấn đề về mụn. Mặc dù một trong những nguyên nhân chủ yếu gây mụn dậy thì chính là nội tiết tố và gen, tuy nhiên việc hiểu và áp dụng các thói quen tốt chăm sóc da sẽ giúp bạn loại bỏ lũ mụn và ngăn ngừa những vết sẹo cả thể chất lẫn tinh thần đấy bạn ơi. Khi nào cần thiết, bạn hãy tìm đến các bác sĩ da liễu uy tín để được tư vấn về phương pháp hay sản phẩm phù hợp nhất với tình trạng làn da hiện tại của bạn. Chúc bạn nhanh lấy lại một làn da khỏe đẹp với nững cách điều trị mụn ở tuổi dậy thì hiệu quả trên đây nhé!

Hasaki.vn luôn đồng hành cùng bạn với đa dạng những sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đúng phương châm "Chất lượng thật - Giá trị thật”.