0

Sắc Tố Melanin Là Gì? Có Phải Nguyên Nhân Gây Ra Sạm Nám

Sắc tố melanin là yếu tố bên trong cơ thể giúp quyết định sắc tố da, màu tóc của mỗi người. Để hiểu rõ hơn về khái niệm sắc tố Melanin, và tầm quan trọng của sắc tố này đối với cơ thể, cùng Hasaki tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Sắc tố melanin là gì? 

Melanin là một sắc tố da tự nhiên, chúng là yếu tố quyết định màu tóc, da và mắt ở người, phụ thuộc vào loại và lượng melanin mà chúng ta có. 

Mọi người đều có số lượng tế bào hắc tố như nhau, nhưng một số người tạo ra nhiều hắc tố hơn những người khác. Nếu những tế bào đó chỉ tạo ra một ít melanin, tóc, da và phần mắt của bạn có thể có màu rất nhạt. Nếu tế bào của bạn tạo ra nhiều hơn, thì tóc, da và mắt của bạn sẽ sẫm màu hơn.

Số lượng melanin mà cơ thể bạn tạo ra phụ thuộc vào gen, thường màu da sắc tố da này sẽ được quyết định do thừa hưởng từ bố hoặc mẹ từ khi bạn còn trong bụng mẹ.

Ở cơ thể người, melanin được chia làm 3 loại: 

Eumelanin có chức năng tạo ra màu tối ở tóc, mắt và da. Eumelanin cũng được chia làm 2 loại là nâu và đen. Màu tóc đen, nâu xuất phát từ sự pha trộn của 2 loại eumelanin này. Tóc vàng xảy ra khi có một lượng nhỏ eumelanin màu nâu và không có eumelanin đen.

Pheomelanin: Giúp tạo màu cho các bộ phận trên cơ thể bạn như màu môi, núm đầu ti có màu hồng. Nếu bạn thấy một người có màu tóc đỏ, da hồng hào thì người này có lượng pheomelanin trên da bằng với eumelanin. Thông thường, những làn da có hắc sắc tố sản xuất nhiều melanin hơn sẽ có làn da sẫm màu hơn. 

Neuromelanin: Là hắc tố chỉ có bên trong tế bào thần kinh. Giúp kiểm soát màu sắc của tế bào thần kinh. 

2. Công dụng của sắc tố melanin đối với làn da

Melanin giúp bạn bảo vệ da khỏi tia UV dưới ánh nắng mặt trời. Khi tiếp xúc với ánh mặt trời, cơ thể bạn tạo ra nhiều hắc tố hơn, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tia UV có hại. Đó cũng là lý do giải thích tại sao,sau khi đi nắng về bạn lại cảm thấy da đen hơn thông thường. Tất nhiên, đây là cơ chế tự nhiên của cơ thể và nó không hoàn toàn bảo vệ làn da khỏi ánh mặt trời. Bạn vẫn cần phải che chắn cẩn thận và luôn bôi kem chống nắng để da an toàn trước tác hại của tia UV, cũng như các tác nhân khác từ môi trường. 

3. Điều gì xảy ra khi tăng hoặc rối loạn sắc tố melanin?

Bên cạnh những lợi ích đối với cơ thể, việc sản sinh quá mức melanin có thể gây ra một số bệnh lý về da, một số nguyên nhân khiến tăng hoặc bị rối loạn sắc tố melanin có thể kể đến như: 

  • Da không được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài: Như đã nói ở trên, cơ chế bảo vệ da tự nhiên sẽ sản xuất melanin để chống lại tia UV. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ dẫn đến tình trạng tăng sắc tố melanin, có thể nhìn thấy các biểu hiện như: nám, tàn nhang, đốm nâu ở trên cơ thể như da mặt, cổ, tay, chân…
  • Da bị tổn thương do mụn viêm, trầy xước, nhiễm trùng….: Khi da bị tổn thương, các vùng da sẽ có hiện tượng sẫm màu hơn. Nguyên nhiên là do cơ thể tự sản sinh melanin để bảo vệ vùng da nhạy cảm này, do vậy, vùng da này trở nên không đều màu với các vùng da xung quanh. 

4. Làm thế nào để giảm tình trạng tăng sắc tố melanin

  • Bôi kem chống nắng: Các màng lọc trong trong kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da tối ưu, từ đó giúp da giảm việc tự sản sinh melanin quá mức, ngăn ngừa tình trạng cháy nắng, tổn hại da khỏi ánh mặt trời. 

  • Không tự ý nặn mụn: Việc nặn mụn không đúng cách sẽ gây ra tổn thương cho da, khiến da trở nên thâm, sạm da. 

  • Sử dụng các loại kem dưỡng sáng, kem giảm nám: Bạn cũng có thể sử dụng các hoạt chất giúp trị thâm, dưỡng da hiệu quả, có thể kể đến như: 

    • Niacinamide: Có thể ảnh hưởng đến vấn đề điều chỉnh tình trạng tăng hoặc giảm sắc tố của da, cải thiện các đốm nâu, giảm thâm mụn giúp da đều màu.

    • Arbutin: Giúp trị nám, ức chế Tyrosinase - enzyme sản sinh melanin, vậy nên giúp loại bỏ nhanh chóng các đốm nâu, tàn nhang lâu ngày trên da. Tuy nhiên hoạt chất này khá mạnh vì vậy, bạn cần chỉ định của bác sĩ để sử dụng chất này. 

    • Thiamidol: Đây là một chất được nghiên cứu độc quyền của hãng Eucerin mang đến khả năng làm trắng da và ngừa thâm nám vượt trội.Theo nghiên cứu của hãng, Thiamidol có khả năng ức chế sản sinh melanin tốt nhất hiện tại trong hơn 50.000 hoạt chất làm trắng được sử dụng thử nghiệm. Kết quả nghiên cứu lâm sàng và da liễu thực hiện trên 120 phụ nữ ở độ tuổi từ 25 - 55 cho thấy sản phẩm chứa Thiamidol cho kết quả chỉ sau 2 tuần sử dụng. Bạn có thể tìm mua chất này qua kem dưỡng trị nám của hãng. 

    • Glutathione làm giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể để cải thiện làn da tổng thể của bạn. Với phương pháp trị thâm bằng glutathione, bạn có thể thấy: màu da sáng hơn, da đều màu và giảm các đốm đen, cải thiện vùng da bị thâm và làm mờ sẹo mụn. Một số sản phẩm có chứa Glutathione có thể kể đến như serum Angel's Liquid, viên uống D-na, …

    • Hydroquinone: Đây cũng là một hoạt chất trị thâm nám hiệu quả, nhưng cũng khá mạnh, cần phải có kê đơn của bác sĩ chứ không được tùy ý sử dụng.

​Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng, các phương pháp chăm sóc da ở trên sẽ giúp da hạn chế sản sinh melanin quá mức, giúp làn da được đều màu, trở về màu da vốn có của bạn, giúp da căng mịn có sức sống hơn. Chúng khó thay đổi hoàn toàn màu da của bạn từ nâu chuyển sang trắng như tuyết giống như các loại kem trộn, các loại kem quảng cáo làm trắng sáng không rõ nguồn gốc. Dù là làn da nâu khỏe, hay da trắng hồng, bạn cũng hãy tự tin, yêu bản thân và chăm sóc, nâng niu làn da của mình nhé. 

Chăm sóc da mặt là một quá trình công phu từ xem xét loại da của mình, chọn ra sản phẩm phù hợp với da của mình. Hasaki luôn lấy niềm vui, sự hài lòng của khách hàng để làm động lực, không ngừng tìm kiếm các sản phẩm tốt nhất để mỗi khách hàng đều có thể trở nên tự tin và xinh đẹp hơn. 

Hasaki cam kết cung cấp các sản phẩm chính hãng. Số lượng sản phẩm và dịch vụ lớn nhất với chủng loại đa dạng, phong phú sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu mua sắm của bạn.

Với phương châm "Chất lượng thật - Giá trị thật”, Hasaki.vn luôn nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm & dịch vụ để khách hàng có được những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và chỉ mang tính chất tham khảo.​