0

Serum B5 Có Trị Mụn Không? Nên Dùng Loại Nào Để Phục Hồi Da Sau Mụn

Lê Công Tuấn Anh- 2024-06-27 08:57:11

Serum B5 có trị mụn không chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều bạn. B5 không chỉ giữ ẩm và trẻ hóa da mà còn giúp giải quyết các vấn đề về da như khô, ngứa, mụn…. Thông thường, khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh sẽ làm cho mụn trứng cá nhanh chóng xuất hiện. Còn các hoạt chất trị mụn khi sử dụng lâu dài thường sẽ để lại tình trạng khô da, da bị thiếu nước từ sâu bên trong sẽ hay bị bong tróc hay nứt nẻ. Lúc này, bạn sẽ cần thêm vitamin B5 để củng cố khả năng kiểm soát dầu nhờn trên da, đồng thời B5 còn thúc đẩy quá trình sản sinh enzyme A giúp cân bằng hormone và giảm tối đa nguyên nhân hình thành mụn.

Hãy cùng tìm hiểu serum B5 ngay trong bài viết dưới đây để có câu trả lời trên nhé! 

I. Đặc điểm của da tổn thương do mụn

Làn da tổn thương do mụn là những trường hợp da trải qua quá trình mụn kéo dài, da sau điều trị lăn kim, laser. Sau khi lấy mụn, nơi vết thương thường tiết ra huyết tương để bảo vệ vết thương hở. Tuy nhiên huyết tương tiết ra nhiều sẽ khiến bề mặt da bị sưng rộp, làm mất thẩm mỹ.

serum b5 cho da mụn

Đây là lúc bạn nên tập trung “bồi bổ” cho da bằng cách bổ sung vitamin, collagen và dưỡng ẩm để thúc đẩy quá trình tái tạo da mới. Bạn không nên vội trị thâm hay trị sẹo ở giai đoạn này. Vì lúc này da chưa đủ khỏe để tiếp nhận các chất làm trắng, làm mờ sẹo.

II. Serum B5 hoạt động ra sao?

Hoạt động chính của Serum B5 trên da là phân giải lượng dầu thừa trên da – nguyên nhân trực tiếp của sự hình thành mụn trứng cá. Quá trình trao đổi chất của chất nhờn cần đến coenzim A, mà loại enzim này lại không thể hình thành nếu thiếu serum B5. Khi cơ thể bạn không đủ lượng dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo enzim A, sự mất cân bằng hooc-môn sẽ xảy ra dẫn đến sự xuất hiện của mụn.

Enzim A là một trong những loại enzim được cơ thể sử dụng để sản sinh các hooc-môn sinh dục như testoterol và estrogen. Khi lượng enzim này không đủ, cơ thể sẽ sử dụng toàn bộ số enzim để sản xuất các hooc-môn sinh dục, khiến quá trình phân giải chất nhờn bị ngưng trệ, tạo điều kiện cho sự hình thành mụn trên da.

Hầu hết các phương pháp trị mụn khác đều có một nhược điểm chung là chỉ có tác dụng chữa trị các triệu chứng “nhìn thấy được” của mụn mà không có tác dụng trị mụn tận gốc, nghĩa là các quá trình hoạt động sinh lí của cơ thể - cội nguồn của lượng dầu thừa trên da.

Trị mụn bằng serum B5 là phương pháp đơn giản có thể khắc phục được hạn chế này. Không những thế, sử dụng serum B5 trong liệu pháp trị mụn còn giúp bạn tránh được hiện tượng khô da và tổn thương da do các hóa chất trị mụn gây nên. Các liệu pháp trị mụn bằng thảo dược không làm hại da, nhưng thường quá nhẹ đối với những trường hợp nổi mụn tương đối nhiều. Vì vậy serum B5 là cách tối ưu giúp bạn xóa đi những âu lo về mụn.

Serum B5 thường được tìm thấy trong lúa mạch, trứng, sữa ong chúa, ... Không chỉ có khả năng dưỡng ẩm cho da, Serum B5 còn có công dụng hiệu quả trong việc xoa dịu làn da bị kích ứng, đồng thời phục hồi lớp biểu bì da bằng cách cung cấp oxy và chất béo cho da. Ngoài ra, đã có chứng minh cho rằng sử dụng Serum B5 liên tục trong 8 tuần có thể giúp giảm mụn đến 50%. 

III. Công dụng của Serum B5 đối với da

1. Chất cấp ẩm tự nhiên

Serum B5 là một chất dưỡng ẩm tự nhiên, được biết đến với công dụng giữ ẩm và ổn định chức năng hàng rào bảo vệ da, làm gia tăng khả năng giữ nước của da. Serum B5 trong mỹ phẩm chăm sóc da thường được liệt kê dưới tên d-panthenol, dl-panthenol hoặc dexpanthenol. Người có làn da khô hoặc thô ráp nên sử dụng serum có chứa vitamin B5 để cấp nước và dưỡng ẩm cho da rất hiệu quả.

b5 trị mụn không

Dùng serum B5 trong mỹ phẩm còn ngăn ngừa mất nước khiến da khô, bong tróc và ngứa, giúp duy trì sự mềm mại và độ đàn hồi của làn da. Đặc tính này còn có lợi trong điều trị viêm da dị ứng.

2. Chống lão hóa

Panthenol được chiết xuất vitamin B5, có công dụng làm dịu và mềm da. Do đó, nhiều nhãn hiệu mỹ phẩm đã sử dụng dưỡng chất này để tạo ra các sản phẩm chống lão hóa. Việc tẩy da chết sẽ thúc đẩy các tế bào da mới và trẻ trung hơn phát triển. Ngoài ra, serum B5 cho da còn cấp nước và giữ ẩm cho lớp thượng bì, khiến vẻ ngoài của bạn trông đầy đặn, căng mọng và trẻ trung hơn.

Axit pantothenic hoặc Provitamin B5 cũng thúc đẩy sản xuất các nguyên bào sợi ở lớp trung bì (lớp có nếp nhăn hình thành) và tăng hình thành collagen, glycan và elastin, giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa.

3. Ngăn ngừa đỏ da và chống viêm

Dexpanthenol có tác dụng chống viêm trên da. Khi thoa tại chỗ, chất này bảo vệ làn da khỏi bị ban đỏ hoặc ửng đỏ khi tiếp xúc với tia cực tím.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dexpanthenol giúp giảm thiểu sự thô ráp và viêm da do chất tạo bọt trong sữa rửa mặt và dầu gội (Sodium Laureth Sulfate - SLS). Ngoài ra, vitamin B5 cũng có thể giúp kiểm soát kích ứng da và viêm da tiếp xúc hoặc hăm tã ở trẻ em.

Nhờ khả năng làm tăng sự phát triển của protein cấu trúc (như collagen), thoa tinh chất axit pantothenic còn có khả năng chữa lành vết thương và làm mờ vết sẹo. Vì thế, các nhãn hiệu làm đẹp đã ứng dụng những lợi ích trên vào sản phẩm serum B5 trị mụn.

4. Chất chống oxy hóa hiệu quả

Provitamin B5 hoặc d-panthenol giúp tăng sản xuất glutathione trong da. Thành phần này liên kết các gốc tự do và peroxit, giúp làm giảm hình thành sắc tố melanin. Nhờ đó serum B5 serum hạn chế được sự xuất hiện của các đốm đen trên khuôn mặt, mang đến cho người dùng làn da rạng rỡ, sáng ngời.

III. Gợi Ý Serum B5 Tôt Cho Da Mụn Bạn Có Thể Tham Khảo

3.1. Tinh Chất La Roche-Posay Phục Hồi Độ Ẩm, Săn Chắc Da Hyalu B5 Serum

Serum La Roche-Posay Giúp Tái Tạo & Phục Hồi Da 30ml
Serum La Roche-Posay Giúp Tái Tạo & Phục Hồi Da 30ml
892.000 ₫   1.260.000 ₫
Xem thêm

Tinh chất La Roche-Posay Hyalu B5 Serum đến từ thương hiệu La Roche Posay chứa đến 2 loại phân tử HA có kích thước khác biệt. Những phân tử lớn sẽ tạo nên một lớp màng bảo vệ để tránh việc da bị mất nước. Trong khi đó, những phân tử nhỏ hơn chịu trách nhiệm len lỏi vào sâu các tế bào da, kích thích làn da được hồi phục tốt hơn.

Tinh Chất La Roche-Posay Phục Hồi Độ Ẩm, Săn Chắc Da Hyalu B5 Serum

Thành phần Panthenol Pro Vitamin B5 trong serum giúp da khôi phục lại cấu trúc cũng sức đề kháng rất tốt cho da.

3.2 Timeless Vitamin B5 Serum

Serum Timeless Vitamin B5 Làm Dịu & Phục Hồi Da 30ml
Serum Timeless Vitamin B5 Làm Dịu & Phục Hồi Da 30ml
389.000 ₫   670.000 ₫
Xem thêm

Đối với làn da tổn thương do mụn, hoặc sau khi nặn mụn, Vitamin B5 Serum của Timeless là sản phẩm đáng thử. Với bảng thành phần lành tính, cực ngắn gọn với 4 thành phần, trong đó có 2 thành phần chủ đạo là Hyaluronic và Vitamin B5, serum giúp phục hồi da cơ bản, dịu nhẹ và hạn chế gây kích ứng cho làn da mụn tổn thương, nhạy cảm.

Timeless Vitamin B5 Serum

Chắc chắn qua bài viết này, bạn đã có câu trả lời serum B5 có trị mụn không? Hãy sử dụng serum B5 kết hợp cùng việc bổ sung vitamin B5 từ thực phẩm để có làn da khỏe, mịn màng nhé!