0
     
Tất cả 

9 công dụng của cà chua đối với làn da và cải thiện tình trạng sức khỏe

Cà chua là thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe. Cà chua xuất hiện nhiều trong bữa ăn hàng ngày của mọi người. Dù ăn sống hay đã được chế biến chín thì cà chua vẫn có tác dụng rất tốt, có thể giúp cơ thể tránh khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim, tiểu đường, ung thư,... Hãy cùng Hasaki tìm hiểu về 9 công dụng của cà chua trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Từ lâu, cà chua đã là một loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình Việt. Không những được chế biến linh hoạt với rất nhiều món ăn thơm ngon, nó còn là nguồn dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, công dụng của cà chua trong làm đẹp vô cùng ấn tượng.

Cụ thể, trong cà chua chứa khoảng 95% nước, còn lại là các chất xơ, carbohydrate, nhiều vitamin E, A, B6, C, K, thiamin, niacin, folate, magiê, phốt pho và đồng. Không những vậy, lượng cholesterol và chất béo có trong cà chua cũng rất thấp. Chính vì vậy, tác dụng của cà chua với khỏe rất ấn tượng, cùng BlogAnChoi xem qua nhé!

1. Giảm cân hiệu quả – tác dụng của cà chua được nhiều người yêu thích

Giảm cân luôn là mối quan tâm hàng đầu của phái đẹp. Vậy thì đừng bỏ lỡ công dụng giữ dáng tuyệt vời của cà chua nhé! Đây là thực phẩm chứa rất nhiều chất xơ và nước, giúp bạn sẽ cảm thấy no bụng. Bên cạnh đó, cà chua còn ít chất béo và không chứa cholesterol. Hãy kết hợp cà chua với các món ăn hàng ngày để đem lại những lợi ích tuyệt vời nhé.

2. Đẩy lùi các bệnh về mắt

Trong cà chua, thành phần chất xơ, carotenoid, lycopene giúp bảo vệ võng mạc trong mắt khỏi những tác nhân gây hại từ bên ngoài, đặc biệt là tia UV từ ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, vitamin A và C còn giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt là đẩy lùi cận thị.

Ngoài ra, tình trạng thoái hóa điểm vàng đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay. Nếu không chữa trị kịp có thể dẫn đến mù lòa. Hàm lượng vitamin A có trong cà chua sẽ hỗ trợ bạn đẩy lùi tình trạng bệnh. Hãy thường xuyên ăn cà chua để bảo vệ mắt của chính bạn nhé.

3. Phòng chống ung thư

Chất lycopene có trong cà chua có khả năng oxi hoá đặc biệt. Nó có thể tiêu trừ các phân tử tự do, bảo vệ tế bào, ngăn chặn quá trình biến đổi của các bệnh ung thư. Chính vì vậy, cà chua sẽ là thực phẩm hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Cà chua sẽ hỗ trợ bạn phòng tránh bệnh ung thư tiền liệt tuyến, ung thư tuyến tụy, ung thư trực tràng, ung thư vòm họng, ung thư vú… Hãy ăn cà chua thường xuyên để bảo vệ sức khỏe của chính mình nhé!

4. Hỗ trợ chữa các bệnh mãn tính

Cơn đau mãn tính có thể được đẩy lùi bởi các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid trong cà chua. Nếu uống nước ép từ cà chua hằng ngày, nồng độ TNF-alpha có trong máu sẽ được giảm đáng kể, tránh tình trạng bị viêm. Bên cạnh đó, với những người mắc chứng bệnh tim mạch và Alzheimerm, cà chua là một sự lựa chọn hoàn hảo.

5. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Chất xơ và crom trong cà chua nổi tiếng với công dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Thực phẩm này không có nhiều carbohydrate nên hàm lượng đường được giảm đi rất nhiều. Không chỉ dừng lại ở đó, thành mạch và thận – những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường cũng được cà chua kiểm soát một cách triệt để.

6. Giúp ngủ ngon

Tình trạng mất ngủ, khó ngủ hay ngủ không sâu ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe lẫn tinh thần của bạn. Trong khi đó, hàm lượng vitamin C và lycopene dồi dào trong cà chua có thể điều chỉnh đồng hồ sinh học của bạn theo hướng tích cực. Hãy sử dụng cà chua nhiều để có một giấc ngủ ngon mỗi đêm nhé!

7. Chắc khỏe xương

Từ lâu, loãng xương là một trong những nguyên nhân lớn gây ra biến dạng, làm khuyết tật khung xương. Với lượng vitamin K và canxi không hề nhỏ, cà chua trở thành thực phẩm hỗ trợ tăng cường độ chắc khỏe của xương hiệu quả.

8. Cà chua điều hòa huyết áp

Hoạt chất Lycopene có trong cà chua cũng được cho là có thể hạ huyết áp. Ngoài ra, quả cà cũng rất giàu Kali – một khoáng chất có hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều Kali cũng được xem là có thể làm giảm căng thẳng trong mạch máu. Từ đó hỗ trợ làm huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng Kali được khuyến cáo cho người trưởng thành là 4.700 mg mỗi ngày. Do đó, cần cân nhắc để không tiêu thụ quá nhiều Kali để tránh gây ra sỏi thận.

9. Cà chua cải thiện sức khỏe da

Cà chua là một thành phần quan trọng trong các công thức làm đẹp. Cà chua chứa các hợp chất giúp thu nhỏ các lỗ chân lông, điều trị mụn trứng cá, làm dịu các vết cháy nắng và làm sáng màu da. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa, đặc biệt là Lycopene, có thể chống lại các tổn thương tế bào và hạn chế tình trạng viêm da.

Cà chua cũng chứa các chất làm se và cải thiện kết cấu khuôn mặt. Cà giúp loại bỏ hầu hết dầu thừa trên da và giữ cho mặt luôn sạch sẽ, mịn màng, sáng màu. Bên cạnh đó, sử dụng cà chua thường xuyên có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, chống lại tia cực tím và bức xạ mặt trời.

Những sai lầm nên tránh khi ăn cà chua

Đối với thực phẩm nào cũng vậy, ăn sai cách có thể dẫn tới vô tác dụng, hoặc thậm chí là có hại cho sức khỏe. Cà chua tuy mang lại hàng loạt lợi ích ở nhiều mặt, nhưng nếu bạn ăn cà chua theo các cách dưới đây thì sẽ gây phản tác dụng đấy.

Ăn quá nhiều hạt cà chua

Cơ thể không tiêu hóa được hạt cà chua.Khi đường ruột chuyển thức ăn, những hạt này có thể lọt vào ruột thừa và gây viêm. Đối với trẻ em, ăn nhiều hạt cà chua còn dễ gây táo bón, không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, khi chế biến cà chua, ta nên bỏ các hạt bên trong quả.

Ăn quá nhiều cà chua

Khi ăn quá nhiều cà chua, tình trạng cơ thể không thể dung nạp nổi xuất hiện. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh kéo dài sẽ dẫn tới các bệnh nghiêm trọng hơn về đường tiêu hóa như đau dạ dày và bí khí.

Ăn cà chua khi đói

Nhiều người vì muốn giảm cân nên chỉ ăn cà chua khi cảm thấy đói. Tuy nhiên, chất pectin và nhựa phenolic trong cà chua có thể phản ứng với axit làm dạ dày bị tổn thương. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn cà chua khi đói bụng nhé!

Với 9 công dụng của cà chua được Hasaki chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp mọi người có thể xây dựng thói quen sử dụng thường xuyên để có một sức khỏe tốt. Hãy lên thực đơn cho các bữa ăn và đừng quên bổ sung cà chua mỗi ngày cho gia đình chị em nhé.