0

Retinol Là Gì? Tất Tần Tật Về Retinol

Retinol là một trong những thành phần làm đẹp khá rầm rộ trong cộng đồng làm đẹp thời gian gần đây nhờ công dụng cải thiện làn da khuyết điểm. Vậy Retinol là gì? Cùng Hasaki tìm hiểu tất tần tật về retinol ngay dưới đây nhé!

1. Retinol là gì?

Retinol là thành phần dẫn xuất từ vitamin A thuộc nhóm chất Retinoids. Retinoids được chia làm 2 nhóm là chất không cần kê đơn và chất kê đơn. Retinol thuộc nhóm chất không cần kê đơn. Nồng độ của retinol không cần kê đơn có thể lên tới 2%, vì vậy, các dòng kem dưỡng da thường có chứa nồng độ retinol dao động từ 0,5% - 2%. 

2. Cách Retinol hoạt động trên da và công dụng

Các phân tử nhỏ của retinol thâm nhập sâu qua lớp biểu bì, đi tới lớp hạ bì của da. Ở lớp hạ bì, retinol sẽ trung hòa các gốc tự do, giúp kích thích tế bào sản xuất xuất collagen và elastin từ đó sẽ giúp da giảm hoặc giải quyết các vấn đề về da như chống lão hóa, tăng sắc tố sau viêm, sẹo do mụn trứng cá để lại,... cùng xem ngay những công dụng cụ thể dưới đây nhé:

2.1. Chống lão hóa

Lão hóa da là vấn đề có thể xảy ra khi bắt đầu sau tuổi 25 cũng như do tác động của các yếu tố bên ngoài như: tiếp xúc với tia cực tím (UV), hút thuốc, ô nhiễm không khí. Các yếu tố này sẽ làm da mất độ đàn hồi cũng như lớp biểu bì (lớp ngoài cùng trên da) ít giữ nước hơn, từ đó làm da xuất hiện các nếp nhăn, chảy xệ trên da.

Ngoài ra, tác động của ánh mặt trời cũng làm da xuất hiện đốm nâu, nám sạm da. Nhờ sự kích thích sản sinh collagen, khả năng củng cố lớp biểu bì và giảm lượng nước bốc hơi khỏi da, retinol giúp làm giảm, làm chậm các dấu hiệu lão da. 

2.2. Cải thiện các khuyết điểm trên da 

Retinol sẽ giúp cải thiện sắc tố da, làm sáng làn da xỉn màu, da tuy không có mụn nhưng lỗ chân lông to khiến da không được mịn màng. Nhiều nghiên cứu cho rằng retinol giúp củng cố và làm dày lớp biểu bì, bảo vệ hàng rào của da giúp chống lại các tác nhân bên ngoài như ô nhiễm. Nhờ cơ chế kích thích collagen, giúp da được làm đầy, từ đó, cải thiện sự xuất hiện của sẹo mụn, giảm thiểu sự xuất hiện của lỗ chân lông. 

Ngoài ra, retinol hỗ trợ tẩy tế bào chết trên bề mặt da, giúp giảm sần, da mịn màng và đều màu. Tuy nhiên, retinol không tập trung hẳn vào các vấn đề tẩy da chết nên bạn vẫn cần sử dụng các loại kem tẩy tế bào chết chuyên biệt để có hiệu quả tốt nhất. 

3. Khi nào nên sử dụng Retinol và lưu ý khi sử dụng 

3.1. Thời điểm phù hợp sử dụng retinol 

Không phải làn da nào cũng phù hợp sử dụng retinol, đặc biệt là da đang có nhiều vết thương hở, da đang nhạy cảm, da đang nổi mẩn đỏ. Nếu chưa chắc chắn da bạn có cần sử dụng retinol hay không, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi mua một sản phẩm retinol cụ thể. Họ sẽ giúp bạn đưa ra những lời khuyên phù hợp nhờ những hiểu biết chuyên môn của mình.  Bạn có thể tham khảo cách sử dụng retinol cho người mới bắt đầu Hasaki đã hướng dẫn chi tiết tại đây

3.2. Lưu ý khi sử dụng Retinol

Trước khi sử dụng Retinol, bạn nên hiểu rõ loại da của mình để sử dụng nồng độ phù hợp, tránh những tác dụng phụ không đáng có. 

  • Nên thử trước 1 vùng nhỏ phía dưới da để kiểm tra kích ứng trên da

  • Luôn bảo vệ da bằng kem chống nắng phổ rộng vào buổi sáng. Một số kem chống nắng phổ rộng bạn có thể tham khảo của các hãng Martiderm, Eucerin, La Roche Posay,...

  • Sử dụng retinol có thể khiến da dễ bị khô, vì vậy, bạn cần chọn loại kem cấp ẩm tốt để bổ sung nước cho da. 

Hiện nay retinol có mặt trong rất nhiều dòng serum và kem dưỡng da của nhiều hãng mỹ phẩm khác nhau. Tuy nhiên, đây là hoạt chất khá mạnh, vì vậy, trước khi sử dụng, bạn nên kiểm tra kỹ càng  để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Một số thương hiệu khá uy tín bạn có thể tham khảo như Obagi, SkinCeuticals, Paula Choice, Olay,... 

Retinol là dạng retinoid dễ tiếp cận nhất, cũng như là sự lựa chọn tốt nhất cho làn da của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, có thể mất một vài tháng sử dụng liên tục trước khi bạn thấy kết quả. Vì vậy, bạn hãy kiên trì sử dụng để thấy kết quả rõ rệt nhé. 

*Tham khảo các sản phẩm nổi bật có chứa retinol:

*Lưu ý: Thông tin trong bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và chỉ mang tính chất tham khảo.