0

Top 8 Hoạt Chất Chống Nắng Thường Thấy Trong Kem Chống Nắng

Dưới cái nắng gay gắt, khói bụi hằng ngày thì kem chống nắng là một sản phẩm không thể thiếu của tất cả mọi người trong việc bảo vệ làn da của mình. Tuy nhiên không phải kem chống nắng nào cũng phù hợp với làn da của mỗi người, có nhiều loại, hoạt chất chống nắng khác nhau mà có thể gây kích ứng với da nếu không tìm hiểu kỹ. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem hoạt chất phổ biến trong kem chống nắng gồm những thành phần để có thể lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp nhất nhé!

1. Cơ chế của bảo vệ da kem chống nắng

Kem chống nắng là biện pháp bảo vệ da, chống lại bức xạ tia cực tím của mặt trời. Trong bức xạ tia cực tím có hai loại bức xạ UVA và UVB, chúng ta tiếp xúc những tia bức xạ này hàng ngày, ngay cả khi trời nhiều mây và khi chúng ta ở trong nhà. Nếu chúng ta không chống nắng kỹ thì sẽ gây ảnh hưởng đến da, lão hóa làn da và gia tăng nguy cơ bị ung thư da. 

Kem chống nắng được chia thành hai loại:

  • Kem chống nắng vật lý: hoạt động như một lớp lá chắn, làm lệch hướng các tia nắng của mặt trời. Loại kem này thường có các thành phần hoạt tính như titanium dioxide, oxit kẽm hoặc cả hai. Nếu bạn có một làn da nhạy cảm thì nên sử dụng loại kem này, hạn chế tiếp xúc các thành phần hóa học gây kích ứng.

  • Kem chống nắng hóa học: cơ chế hoạt động bằng cách hấp thụ các tia nắng. Loại kem này thường có các hoạt chất oxybenzone, avobenzone,... Kem chống nắng hóa học dễ thoa lên mặt và ít để lại vệt trắng.

2. Các thành phần thường thấy của kem chống nắng

Để sản xuất được một loại kem chống nắng cần rất nhiều thành phần, trong đó bao gồm các thành phần chính như: 

2.1. Tinosorb S và M

Tinosorb S (Bemotrizinol) và Tinosorb M (Bisoctrizole) là các thành phần mang đặc tính của cả kem chống nắng vật lý và hoá học vừa giúp bảo vệ khỏi tia UVA và UVB. Vượt trội hơn các thành phần chống nắng khác, Tinosorb có khả năng chống nắng khá cao giúp bảo vệ da khỏi cả hai loại tia UVA và UVB. 

Ngoài tính bền vững của Tinosorb, các chất này còn có khả năng đặc biệt làm ổn định các thành phần chống nắng hóa học dễ bị thoái hóa dưới nắng. Nhờ các đặc tính này, kem chống nắng chứa Tinosorb vừa có tính thẩm mỹ cao, không gây màng trắng trên da, vừa giúp sản phẩm bền vững và giảm bớt đi nỗi lo phải bôi kem lại liên tục. 

Một số sản phẩm chống nắng chứa Tinosorb sẽ được nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì. Hoặc nếu không, bạn có thể tìm đọc bảng thành phần đi kèm với sản phẩm các chất được liệt kê dưới tên khoa học Bis-ethylhexyloxyphenol methoxyphenyl triazine cho Tinosorb S và Methylene bis-benzotriazolyl tetramethylbutylphenol cho Tinosorb M.

2.2. Mexoryl SX

Mexoryl SX là một thành phần được tập đoàn L'Oreal phát triển và cấp bằng sáng chế. Mexoryl SX là chất có khả năng hấp thụ tia UVA tối ưu. Khi sử dụng sản phẩm có chứa Mexoryl Sx sẽ bảo vệ da khỏi tia cực tím UVA. Bước sóng của Mexoryl SX là 290 – 390nm. Các tia cực tím khi tiếp xúc với Mexoryl SX sẽ được giải phóng dưới dạng năng lượng nhiệt, do đó tia cực tím UVA sẽ không thâm nhập vào da gây hại khi bị Mexoryl SX chặn lại. 

Bên cạnh đó, Mexoryl SX có tính ổn định và bền vững trước ánh sáng nên khi dùng sản phẩm có chứa Mexoryl SX bạn không cần bôi lại sau 2 giờ (trừ khi bạn tiếp xúc liên tục với ánh nắng gay gắt), đây là ưu điểm của Mexoryl SX so với một số thành phần chống nắng hóa học khác. Thành phần này rất ít hoặc không hấp thụ qua da và hiếm khi gây viêm da dị ứng nên phù hợp cho mọi làn da, ngay cả da nhạy cảm cũng có thể thoải mái sử dụng. 

Hoạt Chất Chống Nắng Mexoryl SX

Mexoryl SX tan trong nước và có tính thẩm mỹ cao khi sử dụng trên da do một số chất chống nắng (như Titanium Dioxide) sẽ khiến mặt bạn trở nên quá trắng khi bôi nếu dùng với nồng độ cao còn Mexoryl SX không làm bạn mang khuôn mặt “trắng bệch” nên nó rất “được lòng” phái đẹp.

Một số thương hiệu nổi tiếng có sản phẩm chứa Mexoryl SX chất lượng cao: L’Oreal, Vichy, La Roche Posay,...

2.3. Oxybenzone

Oxybenzone hay còn được gọi là benzophenone-3 là một thành phần có trong kem chống nắng. Chất có màu vàng nhạt và dễ tan trong hầu hết trong các dung môi hữu cơ. Oxybenzone được phân loại là chống nắng hóa học. Ngăn cản sự xâm nhập của tia UVA và UVB bằng cách hấp thụ những tia này. 

FDA đã phê duyệt Oxybenzone như là một thành phần hoạt chất để chống nắng, với nồng độ không vượt quá 6%, thành phần này sẽ bảo vệ làn da khỏi tia UV và chống nắng hiệu quả. Tuy công dụng là vậy nhưng Oxybenzone lại gây tranh cãi trong dư luận.

Hoạt Chất Chống Nắng Oxybenzone

Vì hoạt chất này có hại cho môi trường và đặc biệt gây ô nhiễm hệ sinh thái dưới nước, đe dọa đến rạn san hô. Không những thế mà còn gây hại đến cho con người. Làm rối loạn hệ tiêu hóa, quá trình tăng trưởng,.. Nhưng các nghiên cứu về Oxybenzone tác hại đến con người chỉ dừng lại ở việc thử nghiệm trên động vật và nồng độ thử nghiệm cao hơn với nồng độ được phép sử dụng.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyến khích nên sử dụng kem chống nắng, đặc biệt khi tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng, bao gồm cả loại có chứa Oxybenzone, bởi vì hoạt chất này ngăn chặn tác động của UAV tốt hơn các chất khác.

Lưu ý: Vì là chống nắng hóa học nên, các bạn với làn da nhạy cảm có thể bị kích ứng khi sử dụng.

2.4. Octinoxate 

Octinoxate (hay Octyl Methoxycinnamate) được dùng trong nhiều sản phẩm kem chống nắng và chăm sóc da khác nhằm giảm thiểu hiện tượng quang hóa DNA. Thành phần Octinoxate thường được bổ sung vào công thức để làm tăng khả năng chống nắng hóa học. Đó là lý do vì sao Octinoxate xuất hiện phổ biến trong rất nhiều loại kem chống nắng ở mọi phân khúc. Octinoxate được các chuyên gia đánh giá cao bởi khả năng hấp thụ tia UV, ngăn cản sự phát triển của gốc tự do và  sự phá huỷ tế bào da. 

Octinoxate có tác dụng chống nắng phổ rộng, ngăn tình trạng lão hoá da, bỏng da. Thành phần này được các chuyên gia chứng minh có thể hòa tan trong dầu và chống lại tia UVB hiệu quả. Bên cạnh đó, một số ảnh hưởng xấu do tia UVA gây ra cũng có thể bị chống lại bởi Octinoxate. Ngoài khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB và UVA, Octinoxate còn có công dụng giúp làm giảm bớt nguy cơ xuất hiện tổn thương da lẫn sẹo trên da. Thành phần này còn làm giảm nguy cơ cháy nắng và những thay đổi ADN do tia UV gây ra. Không chỉ có tác dụng chống nắng, bảo vệ da trong kem chống nắng, Octinoxate có trong kem dưỡng da, son dưỡng môi, thuốc nhuộm tóc, dầu gội đầu... để giữ cho sản phẩm ổn định về mặt vật lý, đặc biệt khi chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

2.5. Avobenzone

Avobenzone là một thành phần chống nắng hóa học giúp bảo vệ da khỏi các tia có hại thông qua việc hấp thụ tia UVA. Avobenzone trong kem chống nắng sẽ biến đổi tia UVA thành nhiệt và sau đó giải phóng dưới dạng năng lượng nhiệt. Nói một cách khác, Avobenzone đã chuyển đổi tia UV thành năng lượng ít gây hại cho da hơn. 

Nhưng Avobenzone không lọc được tia UVB nên thường sẽ được kết hợp với các thành phần lọc tia UVB để cung cấp cho các sản phẩm này khả năng chống lại tia UV phổ rộng. 

Avobenzone trong kem chống nắng tương đối an toàn về mặt độc tính, những thành phần này dễ bị phân hủy nhanh chóng dưới ánh nắng mặt trời. Một khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chỉ riêng Avobenzone chỉ cung cấp khoảng 30 phút bảo vệ, vì vậy, nếu tiếp xúc nhiều dưới ánh nắng mặt trời, bạn phải thoa lại sản phẩm nhiều lần nên gây bất tiện khi sử dụng.  

Avobenzone trong kem chống nắng hoá học là một trong các thành phần cơ bản để bảo vệ da khỏi sự tác động của tia UV. Tuy nhiên, Avobenzone là thành phần 

2.6 Zinc Oxide

Zinc Oxide hay còn được gọi là kẽm oxit là thành phần thường thấy trong các loại kem chống nắng vật lý, là thành phần chống nắng luôn luôn được chọn đầu tiên bởi “Tổ chức hoạt động về môi trường quốc tế của Mỹ” bởi vì hoạt chất bền dưới nắng và và khả năng chống tia UV tốt hơn bất kỳ thành phần chống nắng hóa học đã được phê duyệt tại Hoa Kỳ. 

Nếu các loại kem chống nắng hóa học phải chờ ít nhất từ 20 đến 30 phút để các dưỡng chất thẩm thấu vào da thì kem chống nắng vật lý có kẽm oxit thì gần như phát huy hiệu quả chống nắng tức thì. 

Khi thoa lên kem chống nắng có kẽm oxit lên da, kem sẽ tạo thành thành một lớp màn ở trên bề mặt da, phản xạ ánh nắng mặt trời, phân tán tia cực tím. Hơn thế nữa kẽm oxit cực kỳ lành tính an toàn khi khi dụng cho da nhạy cảm, luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các loại kem chống nắng vật lý.

 

Hoạt Chất Chống Nắng Zinc Oxide

2.7 Titanium dioxide

Là một trong hai thành phần chống nắng vật lý được tin dùng và được FDA công nhận an toàn và chống nắng hiệu quả. Titanium dioxide hoạt động vô cùng nhẹ nhàng, tồn tại trên bề mặt da mà không xâm nhập và da hay cơ thể. Do đó, các bạn da nhạy cảm có thể thoải mái sử dụng thậm chí có thể thoa lên vùng nhạy cảm nhất như vùng da xung quanh mắt. 

Titanium Dioxide có 2 dạng dạng kích thước phân tử là Micro và Ultra,cả hai dạng không thẩm thấu qua da mà chỉ phân tán trên bề mặt kết hợp với các dưỡng chất khác tạo thành một lớp “màn” chống nắng hiệu quả, phân tán tia UV hiệu quả, giúp giải quyết được tình trạng nám và thâm sạm.

Tuy rằng Titanium có dải quang phổ bảo vệ ngắn hơn kẽm oxit nhưng khả năng bảo vệ và thời than gian bảo vệ không hề thua kém nhau. Vì vậy kem chống nắng đều chứa cả Titanium dioxide và kẽm oxit luôn được chào đón.

Hoạt Chất Chống Nắng Titanium dioxide

2.8  PABA VÀ PROPAMINE SALICYLATE PABA

Là một trong những thành phần chống nắng hóa học với khả năng hấp thụ tia UVB mạnh. Tuy nhiên chất này lại làm gia tăng triệu chứng viêm da dị ứng và làm da trở nên nhạy cảm hơn với nắng. Vì vậy, hoạt chất bị hạn chế mức độ sử dụng ở mức 5% và được khuyến khích không nên sử dụng vì không đảm bảo an toàn được cho da.

Qua bài viết trên hy vọng rằng bạn đã có thông tin cần thiết để lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Các sản phẩm vừa đề cập ở trên được phân phối rộng khắp toàn quốc. Bạn có thể dễ dàng mua sản phẩm ở các đơn vị đối tác chính hãng, cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên với thị trường hàng giả ngày càng nhiều, bạn cần tìm đến những cơ sở cung cấp sản phẩm chính hãng để thêm phần an tâm khi sử dụng.

Hiện nay tại các cửa hàng của Hasaki đã có các sản phẩm vừa review ở trên hoàn toàn chính hãng 100%. Số lượng sản phẩm và dịch vụ lớn nhất với chủng loại đa dạng, phong phú sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu mua sắm của bạn.

Với phương châm "Chất lượng thật - giá trị thật”Hasaki.vn luôn nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm & dịch vụ để khách hàng có được những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

*Thông tin trong bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và chỉ mang tính chất tham khảo