0

Tretinoin là gì ? Tác Dụng, Cách Dùng Tretinoin Hiệu Quả

GiangVũ Đình- 2023-08-02 14:13:51

Tretinoin được xem là những phát kiến vĩ đại trong lịch sử ngành da liễu khi đem lại công dụng hiệu quả trong điều trị mụn, làm thông thoáng lỗ chân lông…. 

Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng thì Tretinoin chẳng khác nào “con dao hai lưỡi”. Tại các nước châu Âu, khi dùng Tretinoin cần được kê toa bởi bác sĩ da liễu.

Do vậy, để sử dụng Tretinoin hiệu quả nhất, bạn đừng quên đọc ngay bài viết dưới đây nhé! 

I. Tìm hiểu về Tretinoin. Tretinoin là gì?

Tretinoin là dẫn xuất của vitamin A đã được chuyển hóa thành acid, còn được gọi bằng cái tên retinoic acid. Tretinoin là THUỐC, thuộc nhóm thuốc da liễu, không phải mỹ phẩm có thể sử dụng tùy ý. Tretinoin thuộc họ retinoids.

Tretinoin là gì

Trong họ retinoids còn có thêm Retinol, thành phần trị mụn, chống lão hóa không kém gì tretinoin.

Có thể các bạn chưa biết, retinol và tretinoin đều có tên gọi chung là retinoids, chúng chỉ khác nhau ở nồng độ.

Nồng độ Retinol hiện có trong mỹ phẩm: 0.01%, 0.03%, 0.1%, 0.5% cho đến 1%.

Nồng độ Tretinoin hiện có trong mỹ phẩm: 0,025% – 0,05% – 0,1%.

Ở nước ngoài retinol là sự lựa chọn tối ưu của đông đảo tín đồ skincare bởi không cần sự kê đơn của bác sĩ, trong khi đó Tretinoin chỉ mua được khi có bác sĩ kê đơn. Và hơn nữa là khả năng gây kích ứng của retinol thấp hơn tretinoin.

Retinol giúp thẩm thấu vào da và tăng quá trình tái sinh tế bào da đồng thời hỗ trợ trị mụn, nám, tàn nhang, loại bỏ nếp nhăn, cải thiện làn da không đều màu…

II. Tretinoin và retinol khác nhau như thế nào?

Khi đem lên bàn cân so sánh 2 hoạt chất này, rõ ràng chúng ta có thể nhận ra rằng, tuy cùng là một dạng phái sinh của vitamin A nhưng tretinoin sẽ nhỉnh hơn do đặc tính mạnh gấp 20 lần retinol. Dưới đây là sự khác nhau giữa tretinoin và retinol. Cùng theo dõi ngay.

tretinoin

Kết cấu hóa học

Xét theo công thức hóa học, Retinol thuộc dạng Alcol còn Tretinoin thuộc dạng Acid. Đây chính là sự khác biệt dễ nhận biết nhất của 2 thành phần này.

Retinol cần có thời gian để chuyển hóa thành dạng acid. Khi tồn tại ở dạng acid, retinol mới thực sự phát huy hết được tác dụng của mình trên da. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh retinol không thể chuyển hoá 100% thành acid được.

Khác với retinol, tretinoin là acid sẵn rồi vì thế chúng sẽ phát huy công dụng mạnh hơn hẳn khi thoa trên da. Điều này đồng nghĩa với việc tretinoin dễ gây kích ứng cũng như các tác dụng phụ khác trên da cao hơn Retinol. 

Nếu bạn có ý định dùng tretinoin, chúng tôi khuyên bạn nên dùng Retinol cho làn da làm quen trước rồi hãy nâng lên Tretinoin để giảm bớt khả năng kích ứng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần thận trọng khi sử dụng tretinoin nhé.

Điều chế sản xuất

Retinol có thể dễ dàng chiết xuất từ các thành phần tự nhiên. Trong khi đó tretinoin được điều chế và sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Một sự funfact khá đơn giản nữa là retinol được phép sử dụng trong mỹ phẩm và không cần phải kê đơn cũng như không cần phải có chỉ định của bác sĩ. Tretinoin thì khác. Chúng không được phép sử dụng dưới dạng sản phẩm chăm sóc da mà được liệt kê dưới dạng dược mỹ phẩm và bắt buộc phải kê đơn.

Hiệu quả trên da

Trong cùng một quá trình sử dụng, tretinoin đạt được kết quả cao hơn rõ ràng so với retinol trong việc chống lão hoá cũng như tăng sinh collagen giúp tái tạo làn da săn chắc khỏe mạnh. Tuy nhiên, đó là câu chuyện trong cùng 1 tỉ lệ – tức là cùng một lượng sử dụng nồng độ giống nhau. Và cần lưu ý rằng tretinoin rất dễ kích ứng.

Tretinoin mạnh gấp 20 lần so với retinol. Do vậy tretinoin ở nồng độ 0.025% sẽ tương đương với 0.5% retinol. Vì thế hiệu quả về làm đầy da, cũng như làm đầy nếp nhăn và tái tạo da sẽ tốt hơn retinol. Tuy nhiên như đã phân tích ở trên, do thuộc dạng kê đơn và cần sự đồng ý của bác sĩ, tretinoin rất dễ kích ứng và xảy ra các tác dụng phụ tiêu cực.

Về góc độ chống lão hóa, làm mờ nếp nhăn, retinol ở nồng độ 1% lý tưởng vẫn là sự lựa chọn tốt nhất, giúp lưu giữ nét tươi trẻ của làn da mà không hề gây ra những phản ứng tiêu cực trên làn da. Lưu ý, tretinoin chỉ được khuyến cáo dùng trong 5 đến 6 tháng để đẩy nhanh hiệu quả trên da. Retinol thì ngược lại, có thể sử dụng duy trì, trả lại làn da căng bóng mềm mịn.

Vì thế bạn có thể lựa chọn sử dụng retinol trong thời gian lâu dài vẫn có thể đạt kết quả như tretinoin ở nồng độ 0.05%, mà còn giảm được các tác dụng phụ không mong muốn.

III. Tác dụng của Tretinoin

  • Hiệu quả trong giảm viêm mụn trứng cá

  • Tẩy tế bào chết cho da

  • Giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và chống lão hóa da

  • Cải thiện sức khỏe của làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời

  • Cải thiện kết cấu và làm đều màu da

  • Làm giảm sự xuất hiện của các đốm đen, điều trị nám ở mức độ trung bình hoặc rõ rệt. Đã có 1 nghiên cứu về vấn đề này năm 2013.

Tretinoin là một trong những thành phần được FDA Mỹ kiểm duyệt và công nhận về những khả năng phục hồi làn da hư tổn. Có thể nói đây là một trong những phát kiến vô cũng vĩ đại của ngành da liễu.

Nhờ vào khả năng kích thích tốc độ tái tạo da, loại bỏ tế bào chết và kìm hãm hoạt động tuyến dầu nên Tretinoin có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa và điều trị mụn hiệu quả.

IV. Lưu ý khi dùng tretinoin và retinol

Khi sử dụng tretinoin hoặc retinol sẽ khiến da trở nên nhạy cảm hơn dưới bức xạ của ánh nắng mặt trời, vì thế luôn nhớ thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên trước khi ra ngoài.

Nên sử dụng với quy tắc: Từ nồng độ thấp tới cao; Từ tần suất thấp tới tần suất cao. Nồng độ tốt để khởi điểm là 0.5% đối với retinol và 0.025% đối với tretinoin.

Nên tránh thoa vào vùng mắt. Lưu ý không sử dụng trong thời gian mang thai.

Tretinoin rất mạnh, bạn không nên kết hợp sử dụng cùng AHA / BHA. Retinol có thể kết hợp được, đối với làn da đã quen với acid và nền da tương đối khỏe.

Theo dõi tình trạng của làn da, khi thấy bất kỳ tình trạng kích ứng lập tức dừng ngay, tăng cường dưỡng và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ da liễu.

Mặc dù giúp lớp hạ bì dày hơn, nhưng tretinoin kích thích làm rụng tế bào chết nên bề mặt ngoài cùng của da sẽ nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do vậy, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày với SPF 30 trở lên là cần thiết. 
Một trong những sản phẩm có chứa tretinoin được đánh giá cao đó là dòng sản phẩm trị mụn Obagi. Bạn có thể tham khảo thêm nhé!

Lưu ý: Thông tin trong bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và chỉ mang tính chất tham khảo.​